เปิดตำนานเทพปกรณัม

เปิดตำนานเทพปกรณัม

ปฐมเทพเจ้าแห่งกรีกและโรมัน
ตามตำนานเทพปกรณัมกรีก หรือเรื่องปรัมปราของอารยธรรมกรีกโบราณ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนิทานและตำนานที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้า, วีรบุรุษ, ธรรมชาติของโลก รวมถึงจุดกำเนิดและความสำคัญของขนบ คติ จารีตพิธีในทางศาสนาของชาวกรีกโบราณที่เชื่อกันว่า ส่วนใหญ่มาจากบทกวีของ 'โฮเมอร์' และ 'ฮีเซียด' (Homer หรือนักดีดพิณขับลำนำเล่านิทานชั้นยอดคนหนึ่งของชาวกรีกผู้มีชีวิตอยู่ราว 800 ปีก่อนคริสตกาล ; และ Hesiod ประมาณ 700 ปีก่อนคริสต์ศตวรรษ ที่งานนิพนธ์ของมหาปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่มีนักวิชาการได้ศึกษาอย่างละเอียดก็พบว่า การพรรณนาคุณลักษณะของทวยเทพดังกล่าวมีอิทธิพลมาจากเทพของอารยธรรม "เมโสโปเตเมีย Mesopotamia" ซึ่งเก่าแก่กว่ากรีกแทบทั้งสิ้น) ที่กล่าวไว้ว่า :-
ย้อนกลับไปในช่วงที่จักรวาลยังไม่มีอะไรเลย นอกจากความเวิ้งว้าง และความมืดมิด ไร้ระเบียบ และมีแต่ความวุ่นวายอันหาขอบเขตมิได้ สภาพนั้นเรียกว่า เคออส Chaos หรือ Khaos
จนกระทั่งอีกนานแสนนานต่อมาก็เกิดเทพแห่งความว่างเปล่า นามว่าเอเรบัส Erebus และเทพีแห่งความมืด นามว่า นิกซ์ Nyx (บางก็ว่า Erebus คือบุตรของ Nyx กับ Khaos)
ทั้งสองร่วมกันให้กำเนิดอีเธอร์ Aether เทพแห่งอากาศ, ฮาเมรา Hemera เทพีแห่งทิวากาล หรือแสงสว่าง รวมทั้งเทพแห่งความรัก นามว่า เอรอส Eros หรือ Cupid
แน่นอนว่าเมื่อมีแสงสว่างขึ้นมา Nyx และ Hemera จึงไม่สามารถอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันได้ ดังนั้นทั้งแม่และลูกจึงต้องสลับเวลากัน -- นี่เป็นสาเหตุที่เกิดเวลากลางวันกับกลางคืนขึ้นบนโลก (ทิวา-ราตรี) และเมื่อมีแสงสว่างทำให้ความสับสนวุ่นวายดับหายไป เป็นเหตุให้ Aether และ Hemera และ Eros จึงทำหน้าที่สร้างจักรวาลต่อจาก Erebus และ Nyx ผู้เป็นบิดามารดา
และระหว่างนั้น Nyx ก็ยังให้กำเนิดบุตรด้วยตัวนางเองคนเดียวอีกหลายตน ซึ่งล้วนแต่ไม่น่าพิสมัยทั้งสิ้น (ซึ่งตอนหลังพวกบรรดาเทพและเทพีทั้งหลายเหล่านี้ได้ถูก Zeus จับไปขังไว้ในกล่องแพนโดราตามตำนานที่จะเล่าภายหลัง) ได้แก่ :-
โออิซิส (Oizys) เทพีแห่งความวิบัติกังวล ความทุกข์ทรมาน ความหายนะ , อฟาที Apate เทพีผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งการหลอกลวง , ฟิโลเทส Philotes เทพแห่งความชอบพอ , เนเมซิส (Nemesis) เทพีแห่งการล้างแค้น , เอริส (Eris) เทพีแห่งการขัดแย้ง , เคอร์ เทพแห่งความตายอันโหดร้าย , โมรอส Moros เทพแห่งโชคชะตาวิบัติ , โมมอส Momus เทพแห่งการตำหนิวิจารณ์ การเย้ยหยัน , โอเนรอย Oneiroi เทพแห่งความฝัน , ฮิปนอส (Hypnos) เทพแห่งการหลับไหล , ทานาทอส Thanatos เทพแห่งความตาย , เกราส Geras เทพแห่งความชรา หรือผู้เก็บวิญญาณคนตาย , แครอน Charon ผู้พายเรือนำวิญญาณข้ามแม่น้ำสติกซ์ไปยมโลก [บางก็ระบุว่านิกซ์ยังเป็นมารดาของเทพธิดาแห่งชะตากรรม มอยรี the Moirai ในเรื่อง เฮราเคลส ของยูริฟิเดสยังกล่าวว่านางได้ให้กำเนิดลีสซา (ความวิปลาส) จากเลือดของอูรานอสอีกด้วย [the Keres, the Hesperides, Dolos, ก็ว่า]
ซึ่งต่อมาบุตรสามตนแรกที่กล่าวคือ อีเทอร์ เฮเมร่า และ อีรอส ต่างก็ร่วมมือร่วมใจกันจัดการกับสิ่งวุ่นวายเหล่านั้นให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น ทำให้เกิดเป็น ไกอา (Gaia) เทพีแห่งโลกขึ้น ซึ่งเริ่มแรกนางยังคงหลับไหล จึงเป็นเพียงพื้นดินทรายที่แห้งแล้ง แต่เมื่ออีรอสยิงธนูศรรักปักลงบนผืนดินนั่น เทพีไกอาก็จึงตื่นจากนิทรา เป็นจอมมารดาของสรรพสิ่ง 
ต่อมาไกอาก็บันดาลให้เกิดแผ่นฟ้าที่ดาษดาไปด้วยดวงดาวขึ้นปกคลุมเหนือผืนแผ่นดิน เรียกว่า อูรานอส หรือ ยูเรนัส (Uranus) ซึ่งถือเป็นจอมบิดาของสรรพสิ่งคู่กัน จากนั้นทั้งสองกลายเป็นเทพที่อาศัยอยู่บนโอลิมปัส (Olympus) ภูเขาสูงที่ตั้งอยู่กลางแผ่นดินสูงเสียดฟ้า 
แล้วให้กำเนิดเทพ 6 องค์ คือ:-
โอเซียนัส (Oceanus), ซีอัส (Coeus), ครีอัส (Creus), ไฮเพอร์เรียน (Hyperion), ไอแอพิทัส (Iapetus) และ โครนัส (Cronus) 
และเทพี 6 องค์ คือ:-
เธีย (Thea), รีอา (Rhea), ธีมิส (Themis), ธีทิส (Thetis), เนโมซินี (Nemosyne) และฟีบี (Phoebe) 
ทั้ง 12 องค์นี้มีขนาดร่างกายใหญ่มหึมา เรียกว่า ไททัน (Titan) ด้วยร่างกายที่ใหญ่โตนี้เองที่ทำให้อูรานอสกลัวว่าจะถูกลูกๆ ยึดอำนาจ จึงจับบรรดาเทพไททันทั้งหมดโยนลงไปขังไว้ในทาร์ทารัส (Tartarus) ขุมนรกที่ลึกที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เทพตัวยักษ์เหล่านั้นแข็งข้อกับตน
ต่อมาไกอาให้กำเนิดลูกเป็นยักษ์ที่ดุร้าย แปลกประหลาดยิ่งกว่าพวกไททันอีก คือ ยักษ์ห้าสิบหัว ร้อยแขน มี 3 ตน คือ คอตทัส (Cottus) เบรียรูส (Briareus) และไกจีส (Gyges) ซึ่งทั้งหมดก็ถูกอูรานอสโยนลงไปขังในทาร์ทารัสอีกเช่นเคย ไม่เพียงเท่านั้น ไกอายังให้กำเนิดลูกเป็นยักษ์ตาเดียวอีก 3 ตน เรียกยักษ์พวกนี้ว่า ไซคลอปส์ (Cyclops) ประกอบด้วย ฟ้าลั่น บรอนทีส (Brontes) ฟ้าแลบ สเทอโรพีส (Steropes) และแสงสว่างวาบ อาจีส (Arges) นอกจากจะมีตาเดียวแล้วคุณสมบัติพิเศษอย่างหนึ่งของยักษ์พวกนี้คือมีกายที่ทอแสงสว่างได้ด้วยตัวเอง -- ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าไซคลอปส์จะถูกโยนลงไปในทาร์ทารัสหรือไม่ แต่การถูกโยนไปไว้ที่นั่นกลับเป็นผลดีต่อลูกๆ ของอูรานอสเอง เพราะแสงสว่างจากไซคลอปส์ทำให้ไททันทั้งหลายต่างก็มองเห็นกันได้ แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ยังหาทางออกจากทาร์ทารัสไม่ได้อยู่ดี จนกระทั่งเมื่อไกอาซึ่งไม่พอใจที่ลูกของนางถูกส่งตัวไปขังในนรกกันหมด นางจึงลงไปที่นั่นและยุยงให้พวกไททันแย่งอำนาจจากอูรานอส แต่ทั้งหมดนั้นมีเพียงโครนัสที่อาจหาญพอ โดยไกอาได้มอบเคียวให้เขาไว้เพื่อเป็นอาวุธ
ตกกลางคืนโครนัสก็ไปซ่อนตัวอยู่ใต้เตียงของอูรานอสกับไกอา เมื่ออูรานอสหลับ โครนัสก็ถือเคียวเข้าจู่โจมจอมบิดา อูรานอสมีพละกำลังน้อยกว่า แถมทั้งไม่ทันคาดคิดทำให้เป็นฝ่ายเสียเปรียบ ยิ่งต่อสู้กันนานไปก็ยิ่งได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลทั่วร่าง เลือดแต่ละหยดของอูรานอสเมื่อยามตกต้องผืนแผ่นดินก็กลายเป็นยักษ์ ภูติอีรินิส และพรายน้ำจำนวนมาก (และบางตำราก็เล่าด้วยว่า เทพีแห่งความงามและความรักอย่างวีนัสก็ถือกำเนินขึ้นในคราวนี้)
ในที่สุดอูรานอสก็พ่ายแพ้และถูกโครนัสใช้เคียวตัดอัณฑะขว้างทิ้งลงทะเลและยึดอำนาจบนเขาโอลิมปัสไปได้ ก่อนจะสิ้นชีวิต อูรานอสได้กล่าวสาปแช่งโครนัสว่าวันหน้าขอให้โครนัสถูกลูกของตนเองแย่งชิงอำนาจไปเหมือนกับที่ตนเองถูกกระทำบ้างเช่นนี้
โครนัสชิงบัลลังก์บิดาสำเร็จและครอบครองโอลิมปัสได้ เทพไททันทั้งหมดเป็นอิสระจากทาร์ทารัส และพร้อมใจกันยกให้โครนัสเป็นผู้ปกครองสูงสุดในโอลิมปัส จากนั้นโครนัสก็เอาเรอา (Rhea) มาเป็นคู่และให้กำเนิดลูกออกมาหลายองค์แต่ถูกโครนัสจับกินหมดเพราะกลัวคำสาปของบิดา จนกระทั่งเมื่อเรอาให้กำเนิด ซูส (Zeus) จึงเอาไปซ่อน ภายหลังซูสนั่นเองที่เป็นผู้ชิงอำนาจจากโครนัสบิดาของตนและตั้งตนเป็นใหญ่ในโอลิมปัสแทน ส่วนพวกไททันก็ถูกนำกลับไปขังไว้ที่ทาร์ทารัสตามเดิม
เนื่องจากเทพกรีกสามารถมีความรักความสัมพันธ์กับมนุษย์ได้ ดังนั้นลูกที่เกิดออกมาเรียกว่า Demigods เป็นมนุษย์ครึ่งเทพ และมีคุณสมบัติบางอย่างของเทพด้วย ลูกครึ่งพวกนี้ส่วนใหญ่กลายเป็นวีรบุรุษและวีรสตรีของกรีกด้วยเช่นกัน (The Heroes and Heroines) และมีจำนวนมากพอๆ กับพวกเทพเจ้าเลยทีเดียว

🌲 FAMILY TREE of KHAOS

KHAOS ErebusNyx , Tatarus

Erebus ❤️ Nyx Aether , Hamera , Eros

NYX Oizys, Eris, Nemesis, Hypnos, Thanatos, Geras, Charon Apate, Aether, Hemera, the Keres, Moros, the Moirai, the Hesperides, Dolos, Oneiroi, Momus, Philotes

Aether ❤️ Hamera Gaia

GAIA Uranus

Gaia ❤️ Uranus Oceanus , Coeus , Creus , Hyperion , Iapetus , Cronus , Thea, Rhea , Themis , Thetis , Nemosyne , Phoebe

Cronus ❤️ Rhea HESTIA, DEMETER, HERA, HAIDES, POSEIDON, ZEUS



💟 ตรงนี้มี 'นิยาย..โรแมนซ์แฟนตาซี' กดอ่านได้ทันทีที่รูปภาพด้านล่างนี้จร้า~˚♡ ⋆。
┊ ┊ ┊ ┊ ┊ 
┊ ┊ ✫ ˚♡ ⋆。 ❀ 
┊ ☪︎⋆ ⊹ 
┊ . ˚ 
❻ Step : How to..ขั้นตอนสุดง่ายได้นิยายมาฟินน์~*
[แนะนำวิธีดาวน์โหลดนิยายสำหรับสมาชิกใหม่นะคะ]

1. ต้องไปโหลดแอฟ Mebmarket (สีเขียว) ที่ play store มาก่อนค่ะ
2. สมัครสมาชิกโดยใช้ Email address หรือ FB account 
4. กดที่ปุ่ม > Buy <
5. จ่ายตังค์ (ผ่านหนทางที่สะดวกให้เลือกหลากหลายรวมทั้ง online)
6. รับนิยายอ่านได้เลยค่ะ // อ่านใน App นร้าาาา~*
(ปล. สมัครสมาชิกแล้วลดทอนขั้นตอนข้อ 1, 2 ไปนร้า~*)

นิยมอ่านมากที่สุด

04. เทพเอเรบัส : Erebus

05. เทพีนิกซ์ : Nyx

07. อีเธอร์ : Aether

06. ทาร์ทารัส : Tartarus

03. เทพเคออส : Chaos

08. เฮเมรา : Hemera

02. อแนงกี : Ananke

01. โครโนส : Chronos