02. อแนงกี : Ananke

อแนงกี : Ananke
ตำนานกรีกเก่าเล่าว่า :-
ในเทพนิยาย Orphic : Ananke เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าแห่งการสร้างสรรค์ด้วยตนเอง พร้อมกับโครโนส ผู้เป็นพี่ชายและผู้เป็นสวามี ในรูปแบบคดเคี้ยว มีแขนที่ยื่นออกไปล้อมรอบจักรวาล ... เพื่อที่จะสร้างจักรวาลนี้ อแนงกีและโครโนสได้รวมตัวกันในรูปแบบของงูใหญ่โอบกระหวัดพันเกี่ยว ล้อมรอบไข่แห่งจักรวาล พวกเขาช่วยกันบีบบดมันจนแตกออก ซึ่งส่วนประกอบต่าง ๆ กลายเป็นโลก สวรรค์ และทะเล หรือในอีกนิยามหนึ่ง Ananke ก็คือแม่ (หรือตัวตนอื่น) ของ Adrasteia, ผู้แจกจ่ายรางวัลและการลงโทษ
Ananke ในตำนานเทพเจ้ากรีก
อแนงกีมักปรากฏลักษณะในแง่ของผู้หญิงที่เคร่งขรึม หรือไม่เธอก็มักจะปรากฎในรูปแบบของงูคดเคี้ยวร่วมกับโครโนสที่กำลังล้อมรอบไข่จักรวาลเพื่อบดให้มันแตกออก โดยถูกกำกับด้วยเส้นทางแห่งสวรรค์และการเคลื่อนไหวไปข้างหน้าของเวลา
ตามลำดับวงศ์ตระกูลเทพเจ้าของ Hesiod มันอาจไม่น่าแปลกใจที่ Ananke ไม่ค่อยถูกกล่าวถึงนัก ถึงแม้ว่าชื่อของเธอจะถูกใช้เป็นครั้งคราวใน Prometheus Bound (Aeschylus) และ Argonautica (Apollonius Rhodius) นักเดินทางและนักเขียนชาวกรีก Pausanias จะกล่าวด้วยว่าในเมืองโครินธ์มีวัดที่อุทิศให้กับ Ananke และ Bia
Ananke : เทพีแห่งความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ในศาสนากรีกโบราณ Ananke (/ əˈnæŋkiː /; กรีก: Ἀνάγκη, มาจากคำนามทั่วไป ἀνάγκη, "การบังคับ, ความจำเป็น") เป็นตัวแทนของ 'ความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้' หรือเรียกอีกอย่างว่าคือ 'การบังคับ' และ 'ความจำเป็น' นั่นเอง
ภาพวาดของเธอตามปกติจะมีลักษณะเป็นหญิงสาวผู้เคร่งขรึมในขณะที่ถือแกนหมุนหรือกรงปั่นด้ายแห่งโชคชะตา ซึ่งเธอเป็นหนึ่งใน Protogenoi (หรือก็คือเทพเจ้ากรีกยุคแรกเกิดเริ่มต้น) Ananke เป็นมเหสีของพี่ชายของเธอ ซึ่งก็คือ Chronos (เทพแห่งกาลเวลา - อันนี้โปรดอย่าสับสนกับ ไททันโครนัส บิดาของซุสกันนะ) เธอถูกสมมติให้เป็นเครื่องหมายในส่วนระหว่างมหายุคแห่งความโกลาหลและจุดเริ่มต้นของจักรวาล อแนงกีถือว่าเป็นจอมเผด็จการที่ทรงพลังที่สุดในเรื่องโชคชะตาและสถานการณ์;  ปุถุชนรวมทั้งเทพเจ้าทั้งหลายต่สงเคารพในพลังของเธอ และแสดงความเคารพต่อเธอ บางครั้งก็ตั้งให้เธอเป็นแม่แห่งโชคชะตา ซึ่งเป็นเพียงสิ่งเดียวที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ (อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลบางแห่ง ยกเว้นก็แต่ซุส) -- ตาม Schowalter และ Friesen เธอและชะตากรรม "ทุกอย่างถูกผูกติดอยู่กับตำนานเทพเจ้ากรีกยุคแรก ๆ เพื่อให้ต้นกำเนิดกรีกเป็นไปได้"
นักท่องเที่ยวชาวกรีกโบราณ Pausanias เขียนถึงพระวิหารในเมืองโครินธ์โบราณที่ซึ่งเทพธิดา Ananke และ Bia (หมายถึงความรุนแรงหรือเร่งรีบอย่างรุนแรง) ถูกบูชาด้วยกันในศาลเดียวกัน อแนงกีมีการระบุว่าเกี่ยวข้องกับ Aphrodite (เทพีวีนัส) บ่อยครั้ง โดยเฉพาะ Aphrodite Ourania การเป็นตัวแทนของความรักในแบบนามธรรม ทั้งสองได้รับการพิจารณาให้มีความเกี่ยวข้องในฐานะที่เป็นพลังที่ค่อนข้างแปรเปลี่ยนซึ่งกำหนดวิถีชีวิต 
ซึ่งในตำนานของโรมันเธอคือ Necessitas ("ความจำเป็น")
ในบทสวด Orphic
Aphrodite Ourania ถูกอธิบายว่าเป็นแม่ของ Ananke และผู้ปกครองของทั้งสาม Moirai: เช่นตามที่มีบทดังนี้ (หมายเหตุไว้ในที่นี้ก่อนว่า ผู้รวบรวมและเรียบเรียงเองก็พยายามแปลออกมาในแบบที่อ่านได้ง่ายและเข้าใจกันได้มากที่สุดเท่านั้น ซึ่งมันคงอาจไม่ตรงกันกับต้นฉบับจริงๆ สักเท่าใด หากผู้ใดสนใจเพิ่มเติม ให้ค้นที่ — Orphic hymn LIV. TO VENUS [APHRODITE])
"[Ourania], ราชินีผู้โด่งดัง, ผู้มีความรักในเสียงหัวเราะ, เกิดในทะเล, ความรักในยามค่ำคืน, ด้วยท่าทางที่น่ายำเกรง
 มารยาที่กำเนิดจาก  Ananke สร้างสรรค์ขึ้นมาให้สตรีเชื่อมต่อกันทุกราตี:
 ทำให้โลกกลมกลืนกับการเข้าร่วม เพราะทุกสิ่งเกิดขึ้นจากท่าน โอ้พระเจ้าแห่งทรวงสวรรค์
 ชะตากรรมทั้งสาม [โมอิราย]ได้รับการปกครองโดยคำสั่งของเจ้า และผลผลิตทั้งหมดให้ผลเหมือนกันกับเจ้า"
— Orphic hymn LIV.
Mother of the Moirai
นักปรัชญาชาวกรีก, เพลโตในสาธารณรัฐของเขาได้พูดคุยเกี่ยวกับบิดามารดาของโมอิไรหรือชะตากรรมในบรรทัดต่อไปนี้:
และมีอีกสามคนที่นั่งรอบ ๆ กันอย่างต่อเนื่องแต่ละคนบนบัลลังก์ของเธอคือโมอิไอ (โมไออา, ชะตากรรม), ลูกสาวของอานันกี, สวมเสื้อคลุมสีขาวเบาบาง, Lakhesis (Lachesis), and Klotho (Clotho), and Atropos (Atropus), ที่ร้องเพลงพร้อมเพียงกับเสียงดนตรีของ Seirenes, Lakhesis ร้องเพลงใน สิ่งที่เคยเป็น Klotho สิ่งที่เป็น และ Atropos สิ่งที่จะเป็น  . .  (ซึ่งฟังดูแล้วคุ้นๆ หรือคล้ายคลึงกับนิยามคำว่า 'เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป' ในเชิงของ ศ.พุทธหรือเปล่า?) Lakhesis ลูกสาวสาวของ Ananke (ความจำเป็น)
ในขณะที่เอสคิลุส ผู้เขียนโศกนาฏกรรมที่มีชื่อเสียง ให้คำอธิบายแก่เราในโพรเมอุสที่ถูกผูกไว้ของเขาที่ Moirai ถูกเรียกว่าผู้ถือหางเสือเรือของเทพธิดา Ananke พร้อมกับ Erinyes ทั้งสาม:
Prometheus: ไม่ใช่ในวิธีที่ Moira (โชคชะตา) นำพาทุกคนมาสู่การบรรลุเป้าหมายที่กำหนดให้สำเร็จเฉกนี้ เฉพาะเมื่อฉันต้องก้มลงด้วยความเจ็บปวดและทรมาน ฉันจะหนีจากการเป็นทาส ความสามารถนั้นอ่อนแอกว่า Ananke (เทพแห่งความจำเป็น)
Chorus: ทำไมสิ่งที่เป็นโชคชะตา ยกเว้นซุสที่จะถือแกว่งไปแกว่งมานิรันดร์?
Prometheus: สิ่งนี้คุณต้องไม่เรียนรู้ อย่ากระตือรือร้นเกินไปสิ
Chorus: มันเป็นความลับที่เคร่งขรึม แน่นอนว่าคุณติดอยู่ในความลึกลับ
[หมายเหตุ: Prometheus มีความรู้เกี่ยวกับการพยากรณ์ความลับว่าลูกชายคนใดที่เกิดจากซุสและเทติสจะขับไล่พระเจ้า]
นิรุกติศาสตร์
"Ananke" มาจากคำนามกรีกโบราณทั่วไป (อิออน: ἀναγκαίη anankaiē), ความหมาย "แรงข้อ จำกัด หรือความจำเป็น"  คำนามทั่วไปมีความไม่แน่นอน นิรุกติศาสตร์โฮเมอร์ หมายถึง เธอเป็นสิ่งที่จำเป็น มักตีความในปัจจุบัน แปล (ἀναγκαίηπολεμίζειν, "ιt จำเป็นต้องต่อสู้") หรือบังคับ (ἐξἀνάγκης, "โดยแรง") ในวรรณคดีกรีกโบราณคำนี้ยังใช้ในความหมาย คือ "โชคชะตา" หรือ "ชะตากรรม" (ἀνάγκηδαιμόνων, "ชะตากรรมโดย daemons หรือเทพเจ้า") และโดยการขยายก็หมายถึง "การบังคับหรือการทรมานโดยหัวหน้า" บ่อยครั้งในบทกวี Simonides กล่าวว่า: "แม้แต่พระเจ้าก็ไม่อาจต่อสู้กับ ananke" 
ปัจจุบันถูกนำตัวไปและแปล (โดยการลดลง) ในความหมายทางปรัชญาที่ทันสมัยกว่าในขณะที่ "ความจำเป็น", "ความจำเป็นเชิงตรรกะ" หรือ "กฎแห่งธรรมชาติ"
ชื่ออื่น ๆ : Adrastea , 
Abode : The cosmos , 
Planet : Ananke
Symbol : torch, spindle
พ่อแม่ : เกิดขึ้นเอง
พี่น้อง : Chronos , Gaea , Nyx , Tartaros
คู่ครอง : Chronos
บุตร : Aether ,Phanes , Erebus , The Moirai
Roman : Necessitas

💟 ตรงนี้มี 'นิยาย..โรแมนซ์แฟนตาซี' กดอ่านได้ทันทีที่รูปภาพด้านล่างนี้จร้า~˚♡ ⋆。
┊ ┊ ┊ ┊ ┊ 
┊ ┊ ✫ ˚♡ ⋆。 ❀ 
┊ ☪︎⋆ ⊹ 
┊ . ˚ 
❻ Step : How to..ขั้นตอนสุดง่ายได้นิยายมาฟินน์~*
[แนะนำวิธีดาวน์โหลดนิยายสำหรับสมาชิกใหม่นะคะ]

1. ต้องไปโหลดแอฟ Mebmarket (สีเขียว) ที่ play store มาก่อนค่ะ
2. สมัครสมาชิกโดยใช้ Email address หรือ FB account 
4. กดที่ปุ่ม > Buy <
5. จ่ายตังค์ (ผ่านหนทางที่สะดวกให้เลือกหลากหลายรวมทั้ง online)
6. รับนิยายอ่านได้เลยค่ะ // อ่านใน App นร้าาาา~*
(ปล. สมัครสมาชิกแล้วลดทอนขั้นตอนข้อ 1, 2 ไปนร้า~*)

ความคิดเห็น

นิยมอ่านมากที่สุด

04. เทพเอเรบัส : Erebus

05. เทพีนิกซ์ : Nyx

07. อีเธอร์ : Aether

06. ทาร์ทารัส : Tartarus

03. เทพเคออส : Chaos

08. เฮเมรา : Hemera

เปิดตำนานเทพปกรณัม

01. โครโนส : Chronos