07. อีเธอร์ : Aether

อีเธอร์ : Aether
อีเทอร์ เป็นเทพแห่งอากาศ เป็นบุตรแห่งเอเรบัส เทพแห่งความมืด และ นิกซ์เทพีแห่งราตรีในเทพปกรณัมกรีก เขาเป็นตัวตนของอากาศส่วนบนที่มีแต่เทพเจ้าเท่านั้นหายใจได้ ซึ่งตรงข้ามกับอากาศปกติที่มนุษย์ใช้หายใจ 
อากาศธาตุ เป็นหนึ่งในเทพเจ้าดั้งเดิมในตำนานเทพเจ้ากรีก ลูกชายของเทพเจ้าดั้งเดิม Erebus (ความมืด) และ Nyx (กลางคืน) หรือตามบทเพลงสวดแห่ง Orphic, เขามีความเกี่ยวข้องกับ Chronos (เวลา) และ Ananke (จำเป็น) และเขาเป็นพี่ชายของ Hemera (เทพีแห่งกาลทิวา-กลางวัน) และตามแหล่งที่มาบางอย่าง เขาคือผู้ให้กำเนิด Gaea (โลก), Thalassa (ทะเล) และดาวยูเรนัส (สวรรค์) 
คำว่า αἰθήρ (aithḗr) ในกรีกโฮเมอร์ริค หมายถึง "บริสุทธิ์ , อากาศบริสุทธิ์" หรือ "ท้องฟ้าแจ่มใส" เป็นความบริสุทธิ์แก่นแท้ เป็นอากาศที่เทพเจ้าใช้หายใจ ส่วนอากาศที่ล้อมรอบโลกมนุษย์ถูกเรียกว่า Chaos หรือ Aer ในขณะที่โลกใต้พิภพที่ซึ่งผู้ตายอาศัยอยู่ใน Erebos นั้นคือหลุมหมอกแห่งความมืดมิด
Hesiod เฮเซียด
ใน Hesiod ของ Theogony : Aether (Light) เป็นบุตรชายของ Erebus (Darkness) และ Nyx (Night) และพี่ชายของ Hemera (กลางวัน)
เพลงสวด Orphic
อริสโตเฟเนสกล่าวว่า 'เอเธอร์เป็นลูกชายของเอเรบุส' อย่างไรก็ตาม Damascius บอกว่า Aether, Erebus และ Chaos เป็นพี่น้องกันและเป็นลูกหลานของ Chronos (บิดาแห่งกาลเวลา) จากการสำรวจของ Epiphanius พบว่า โลกเริ่มก่อรูปร่างราวกับเป็นไข่จักรวาล ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยกาลเวลาและความหลีกเลี่ยงไม่ได้ : เป็นไปได้มากว่าน่าจะเอ่ยถึง Chronos (เวลา) และ Ananke (จำเป็น) : คล้ายในรูปแบบของพญานาค พวกเขาช่วยกันบีบไข่ด้วยแรงจนโลกแบ่งออกเป็นสองซีก หลังจากนั้นสิ่งต่างๆ ก็แยกตัวออกมา วัตถุที่มีน้ำหนักเบาและดีกว่าก็ลอยขึ้นไปข้างบนและกลายเป็นอากาศสดใส (Aether และสวรรค์ หรือ Uranus) และลมที่ถูกทำให้บริสุทธิ์ (Chaos) ในขณะที่สิ่งที่หนักและหนาแน่นได้จมลงและกลายเป็นโลก (Gaia) และมหาสมุทร (Pontos และ / หรือ Oceanus  ) ดูตำนานของเพลโตจาก Myth of Er.
เพลงสวด Orphic ที่ห้าของ Aether อธิบายถึงเขาในฐานะ "ผู้ปกครองระดับสูง, พลังทำลายที่ไม่เคยมีมาก่อนของ Zeus," "องค์ประกอบที่ดีที่สุด" และ "จุดประกายชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด" 
Hyginus

นักเขียนตำนานชาวโรมัน Hyginus กล่าวว่า Aether เป็นบุตรชายของ Chaos และ Caligo (Darkness) อ้างอิงจาก Jan Bremmer

"Hyginus ... เริ่มต้นตำนานด้วยความแปลกประหลาด ของผสมระหว่างจักรวาลกรีกและโรมันและลำดับวงศ์ต้นตระกูล มันเริ่มต้นดังต่อไปนี้: 
ความหนาความโกลาหล สวรรค์ ความวุ่นวายและความเศร้าโศกคืนวันราวนรก 

Hyginus กล่าวต่อไปว่าลูก ๆ ของ Aether และเฮเมรานั้นเป็นท้องฟ้าและทะเล ในขณะที่ลูก ๆ ของ Aether และจีอา นั้นเป็น "ความเศร้าโศก การหลอกลวง การลงโทษ ความโศกเศร้า การคร่ำครวญ คำสาบาน การล้างแค้น ความสิ้นหวัง, ความภาคภูมิใจ, ร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง, การต่อสู้, มหาสมุทร, Themis, ทาร์ทารัส, พอนทัส และไททันส์, Briareus, Gyges, Steropes, Atlas, ไฮเปอร์, และโพลัส, ดาวเสาร์, Ops, Moneta, Dione และสาม Furies - ได้แก่ Alecto, Megaera, Tisiphone."

"Grief, Deceit, Wrath, Lamentation, Falsehood, Oath, Vengeance, Intemperance, Altercation, Forgetfulness, Sloth, Fear, Pride, Incest, Combat, Ocean, Themis, Tartarus, Pontus; and the Titans, Briareus, Gyges, Steropes, Atlas, Hyperion, and Polus, Saturn, Ops, Moneta, Dione; and three Furies – namely, Alecto, Megaera, Tisiphone."

ผู้ปกครอง: 
Erebus และ Nyx (Hesiod) หรือ Chronos and Ananke (Orphic Hymns) หรือ Chaos (Ovid, Hyginus)

พี่น้อง: 
Hemera, Hypnos, Thanatos, Eris (Hesiod), Clotho, Lachesis, Atropos, Apate, Nemesis, Eleos, Keres, Hecate, Alecto (บัญชีตัวแปร), Megaera (บัญชีตัวแปร), Tisiphone  Apate, Dolos, Momus, Moros, Oizys

คู่ครอง: 
Hemera

ลูกๆ : 
Gaia, Thalassa, ดาวยูเรนัส, Aergia, Pontus, Tartarus

💟 ตรงนี้มี 'นิยาย..โรแมนซ์แฟนตาซี' กดอ่านได้ทันทีที่รูปภาพด้านล่างนี้จร้า~˚♡ ⋆。
┊ ┊ ┊ ┊ ┊ 
┊ ┊ ✫ ˚♡ ⋆。 ❀ 
┊ ☪︎⋆ ⊹ 
┊ . ˚ 
❻ Step : How to..ขั้นตอนสุดง่ายได้นิยายมาฟินน์~*
[แนะนำวิธีดาวน์โหลดนิยายสำหรับสมาชิกใหม่นะคะ]

1. ต้องไปโหลดแอฟ Mebmarket (สีเขียว) ที่ play store มาก่อนค่ะ
2. สมัครสมาชิกโดยใช้ Email address หรือ FB account 
4. กดที่ปุ่ม > Buy <
5. จ่ายตังค์ (ผ่านหนทางที่สะดวกให้เลือกหลากหลายรวมทั้ง online)
6. รับนิยายอ่านได้เลยค่ะ // อ่านใน App นร้าาาา~*
(ปล. สมัครสมาชิกแล้วลดทอนขั้นตอนข้อ 1, 2 ไปนร้า~*)

ความคิดเห็น

นิยมอ่านมากที่สุด

04. เทพเอเรบัส : Erebus

05. เทพีนิกซ์ : Nyx

06. ทาร์ทารัส : Tartarus

03. เทพเคออส : Chaos

08. เฮเมรา : Hemera

02. อแนงกี : Ananke

เปิดตำนานเทพปกรณัม

01. โครโนส : Chronos