03. เทพเคออส : Chaos

เคออส Chaos

ตามตำนานกรีกเล่าว่า :-

ทพเคออส เทพเจ้าแห่งความว่างเปล่า ทุกที่ก่อนที่จะมีจักรวาล โลก สวรรค์ บาดาล นรกนั้นมันว่างเปล่าไปหมด ไม่มีอะไรเลยจนนานแสนนานต่อมา และแล้วท่านก็ได้ให้กำเนิดเทพเจ้าทั้ง 2 พระองค์ ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความมืด คือ เทพเอเรบัส และ เทพีนิกซ์  ซึ่งทั้งสองก็ให้กำเนิดพระโอรสพระธิดาเป็นเทพเจ้าแห่งแสงสว่าง คือ เทพเอเธอร์ และ เทพีเฮเมรา ซึ่งทำให้เห็นทุกอย่าง แน่นอนว่าเมื่อมีแสงสว่างขึ้นมา Nyx และ Hemera จึงไม่สามารถอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันได้ ดังนั้นทั้งแม่และลูกจึงต้องสลับเวลากัน ซึ่งนี่จึงเป็นสาเหตุที่เกิดเวลากลางวันกับกลางคืนขึ้นบนโลกใบนี้ (ทิวา และ ราตรี) 
คออส (อังกฤษ: Chaos หรือ Khaos) ตามตำนานเทพปกรณัมกรีก เป็นสภาพแรกเริ่มของการมีอยู่อันเป็นต้นกำเนิดของเหล่าทวยเทพรุ่นแรก หรืออีกนัยหนึ่งก็คือความว่างเปล่าอันมืดดำของอวกาศ ในธีออโกนีหรือเทวพงศาวดารของเฮซิโอด (700 ปีก่อนค.ศ.) ถือเป็นเทพดึกดำบรรพ์องค์แรกที่ปรากฏขึ้น
คำว่า "เคออส" (กรีก: χάος) ในภาษากรีก มีความหมายว่า "ความว่างเปล่าอันเวิ้งว้าง, รอยแยก" มาจากคำกริยาว่า χαίνω แปลว่า "ทำให้เปิดกว้าง, ทำให้(มีที่)ว่าง" ทั้งเฮสิโอด และนักปรัชญาก่อนโสเครตีส ใช้คำกรีกนี้ในบริบทของการบรรยายการกำเนิดจักรวาล (Cosmogony) เฮสิโอดบรรยาย เคออส ว่า "เป็นที่ว่างมหึมาที่อยู่เหนือแผ่นดินโลก ซึ่งถูกสร้างขึ้นครั้งเมื่อแผ่นดิน (ไกอา) และท้องฟ้า (ยูเรนัส) ยังแยกกันอยู่และยังมิได้เข้ามารวมกัน" หรือ "เป็นที่เปิดว่างอยู่ข้างใต้พิภพซึ่งโลกใช้เป็นฐานตั้งอยู่"
ในบทกลอนเมตามอร์โฟเซส (Metamorphoses) กวีโอวิด (Ovid) ได้อธิบายเคออสว่าเป็น "มวลหยาบและยังไม่สมบูรณ์ กลุ่มก้อนที่ไม่มีชีวิต ไม่มีรูปแบบ ไม่มีขอบเขต ของเมล็ดพันธุ์อันยุ่งเหยิง และเคออสก็ได้รับสมญาอันเหมาะสม" ด้วยเหตุนี้ คำว่า "chaos" จึงถูกนำมาใช้ในปัจจุบันโดยมีความหมายว่า "ความสับสนอย่างสิ้นเชิง"
ลักษณะสำคัญของเคออสมีสามประการหลักคือ
1. เคออสเป็นหลุมลึกไร้ก้นที่ซึ่งหากมีอะไรตกลงไปก็จะตกลงไปเรื่อยๆ ไม่มีสิ้นสุด ซึ่งตรงข้ามกับโลก (Earth) อย่างมาก ด้วยโลกกำเนิดออกมาจากความว่างเปล่านี้ แต่โลกประกอบด้วยพื้นดิน
2. เคออสเป็นสถานที่ที่ปราศจากทิศทางที่แน่นอน โดยสิ่งต่างๆ จะตกไปตามทิศทางต่างๆ ได้รอบ
3. เคออสเป็นพื้นที่ว่างที่แยกโลก (Earth) และท้องฟ้า (Sky) ออกจากกัน และเคออสก็ยังคงสภาพคั่นกลางสองสิ่งนั้น
(ในคัมภีร์ พุทธศาสนา นิกายเถรวาท กล่าวถึงการกำเนิดมนุษย์ยุคแรก : เมื่อมนุษย์ยุคแรกกำเนิดใหม่ โลกเป็นสถานที่มืดและเวิ้งว้าง มีแต่น้ำ ขณะนั้นโลกยังไม่มีแสงสว่าง)


💟 ตรงนี้มี 'นิยาย..โรแมนซ์แฟนตาซี' กดอ่านได้ทันทีที่รูปภาพด้านล่างนี้จร้า~˚♡ ⋆。
┊ ┊ ┊ ┊ ┊ 
┊ ┊ ✫ ˚♡ ⋆。 ❀ 
┊ ☪︎⋆ ⊹ 
┊ . ˚ 
❻ Step : How to..ขั้นตอนสุดง่ายได้นิยายมาฟินน์~*
[แนะนำวิธีดาวน์โหลดนิยายสำหรับสมาชิกใหม่นะคะ]

1. ต้องไปโหลดแอฟ Mebmarket (สีเขียว) ที่ play store มาก่อนค่ะ
2. สมัครสมาชิกโดยใช้ Email address หรือ FB account 
4. กดที่ปุ่ม > Buy <
5. จ่ายตังค์ (ผ่านหนทางที่สะดวกให้เลือกหลากหลายรวมทั้ง online)
6. รับนิยายอ่านได้เลยค่ะ // อ่านใน App นร้าาาา~*
(ปล. สมัครสมาชิกแล้วลดทอนขั้นตอนข้อ 1, 2 ไปนร้า~*)

นิยมอ่านมากที่สุด

04. เทพเอเรบัส : Erebus

05. เทพีนิกซ์ : Nyx

07. อีเธอร์ : Aether

06. ทาร์ทารัส : Tartarus

08. เฮเมรา : Hemera

02. อแนงกี : Ananke

เปิดตำนานเทพปกรณัม

01. โครโนส : Chronos